Khởi kiện doanh nghiệp chậm trả sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Nếu doanh nghiệp bạn làm việc không chịu trả sổ bảo hiểm hoặc chậm trả, bạn có thể kiện ra tòa. Tuy nhiên khởi kiện doanh nghiệp chậm trả sổ bảo hiểm xã hội tại tòa án cấp nào?

Hỏi: Tôi đi làm được hơn 2 năm tại một công ty ở Khánh Hòa và do lương thấp nên tôi đã xin nghỉ để chuyển sang làm tại một công ty ở tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên công ty cũ lại không chịu trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi để làm thủ tục đóng tiếp bảo hiểm tại công ty mới. Vậy tôi phải làm thế nào?

Nguyễn Thị Hằng - Sông Cái, Nha Trang

Trả lời

Theo quy định của luật, nếu có đủ căn cứ pháp lý và các bằng chứng chính xác về việc công ty cố tình nợ sổ BHXH, bạn hoàn toàn có thể làm đơn khởi kiện doanh nghiệp của bạn ra tòa án.

Vậy nộp đơn khởi kiện ở đâu?

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 31 và điểm c khoản 1 Điều 33 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 thì “tranh chấp về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về lao động” thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Nếu bạn ở Nha Trang, bạn có thể tới tòa án cấp quận huyện nơi công ty bạn đặt trụ ở. Ở Hà Nội và TPHCM, Đà Nẵng cũng tương tự.

Để thu thập được chứng cứ về việc công ty chậm hoàn trả sổ, bạn nên đến công ty để làm rõ lý do tại sao sổ bảo hiểm của bạn chưa được giải quyết theo đúng quy định.

Bài liên quan

Công ty không chịu làm sổ bảo hiểm cho người lao động
Doanh nghiệp không chịu trả sổ bảo hiểm xã hội
Mức phạt chậm đóng bảo hiểm xã hội
Bảo hiểm thai sản là gì
Phí mua bảo hiểm thai sản
Hưởng bảo hiểm thai sản cần những giấy tờ gì

Trong trường hợp cán bộ công ty đổ lỗi do cơ quan bảo hiểm chậm thì bạn cần phải yêu cầu cho xem chứng từ chuyển tiền bảo hiểm của công ty tháng gần nhất cho cơ quan bảo hiểm (nếu có đủ là công ty bạn vẫn đóng đủ tiền cho cơ quan bảo hiểm), hoặc yêu cầu cho xem giấy hẹn trả sổ hiểm (vì khi công ty nộp sổ để chốt cho người lao động thì sẽ được nhận giấy hẹn ngày trả lại sổ).

Theo quy định, thời gian chốt sổ BHXH là 08 ngày làm việc kể từ khi cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ (kể cả khi công ty của bạn đã đóng đủ tiền đến hết thời gian cần chốt). Nếu vượt quá thời gian quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội mà công ty vẫn không trả sổ cho bạn, bạn có thể làm đơn đề nghị Phòng LĐTBXH và Liên đoàn lao động can thiệp.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm các quy định của nhà nước trong Luật Bảo hiểm xã hội về các mức phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội để hiểu rõ hơn.

Kiện ra tòa án là biện pháp cuối cùng bạn hãy nghĩ đến. Tuy nhiên trên thực tế cho đến nay hầu như chỉ có rất ít người lao động làm đơn khởi kiện doanh nghiệp ra tòa vì bị nợ sổ bảo hiểm do phần lớn người lao động nghĩ không thể kiện được và chi phí cao, mất thời gian hoặc có tâm lý tiếp tục chờ đợi.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :