Có bao nhiêu tiền thì nên mua xe ô tô?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Mua ô tô đang là nhu cầu của nhiều gia đình nhưng bạn cần phải cân nhắc câu hỏi có bao nhiêu tiền trong tay thì mới nên mua ô tô...

Hỏi: Em đang học lái xe ô tô và cũng muốn tậu một chiếc để đi lại cho an toàn, mưa nắng đỡ khổ nhưng em lại nghe nhiều người khuyên không nên mua ô tô nếu không phải dùng nó để làm ăn vì nuôi ô tô còn hơn cả... nuôi con nghiện. Có đúng không và khi nào thì nên mua xe ô tô riêng?

Trần Toàn - Hồng Bàng, Hải Phòng

Trả lời

Hiện nay đang có rất nhiều người và gia đình có điều kiện mua ô tô. Tuy nhiên không phải ai cũng quyết định bỏ tiền mua ô tô vì nhiều lý do sau đây:

1. Khả năng chi trả - thu nhập hàng tháng để đảm bảo đời sống cho cá nhân và gia đình lẫn chi phí “nuôi” ô tô

2. Tình trạng giao thông, bến bãi và các khoản “thuế + phí” ở VN hiện nay chưa thực sự tạo hứng thú cho các gia đình mua ô tô

Theo các chuyên gia về xe cộ lẫn những người đang sở hữu ô tô chia sẻ những kinh nghiệm thực tế thì để sở hữu một chiếc ô tô như hiện nay, mỗi chủ xe sẽ phải lo các khoản sau:

1. Chi phí cố định (tính theo năm, ví dụ lệ phí đăng ký, trước bạ)

2. Chi phí biến động theo tháng hoặc ngày, ví dụ tiền xăng, tiền rửa xe, tiền gửi xe – nếu không tự lo được, tiền cầu đường (rất đắt đỏ), tiền bảo dưỡng hỏng hóc hoặc gặp sự cố nếu có...

Tính trung bình, một chiếc xe mỗi tháng sẽ tiêu tốn của “ông bà chủ” khoảng 4,5 – 5 triệu đồng/tháng. Nếu có chỗ gửi xe thì sẽ tiết kiệm được 1 khoản = 1 - 1,5 triệu đồng, nhưng không phải gia đình nào cũng có sẵn chỗ để xe.

Vì thế, nếu chỉ tính bài toán kinh tế, theo các chuyên gia chia sẻ thì để sở hữu và duy trì một chiếc xe ô tô, bạn cần phải có tổng mức thu nhập ít nhất là 18 – 20 triệu đồng/tháng (bao gồm tiền nuôi xe, tiền lo cho sinh hoạt gia đình và tiền tiết kiệm, thậm chí cả tiền dự phòng để sữa chữa, bảo trì xe nữa).
Nhưng ngay cả thu nhập 1 tháng đạt 20 triệu đồng thì nhiều gia đình vẫn không muốn mua ô tô vì hàng chục lý do gồm:

1. Ra đường liên tục tắc đường, đi xe ô tô bất tiện hơn xe máy

2. Thiếu điểm đỗ xe và lệ phí đỗ xe đắt đỏ, phải tìm chỗ gửi xe xa địa điểm cần dừng lại (ví dụ quán cafe, nhà hàng, shop mua sắm)

3. Phải thường xuyên canh chừng, bảo vệ xe cộ khi đem ra khỏi nhà. Tâm lý không thoải mái như xài xe máy

4. Phạm lỗi giao thông bị phạt nặng

5. Mùa mưa để xe ngoài đường dễ bị ngập, chi phí sửa chữa rất tốn kém

6. Phải nhà khỏi nhà sớm hơn thường lệ và về muộn, phải đi bộ về nhà nếu ở trong ngõ

Vì vậy theo lời khuyên của chúng tôi, nếu sống ở các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM thì anh chị cần phải cân nhắc thật kỹ nhiều yếu tố mới nên mua xe ô tô.

Nếu anh chị có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lên thì có thể mua ô tô nếu đã có một khoản tiền cố định để mua xe – vị dụ: ít nhất 300-400 triệu đồng.  

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :