Bảo hiểm thai sản khác chế độ thai sản (BHXH) như thế nào?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bảo hiểm thai sản khác chế độ thai sản như thế nào?

Hỏi: Tôi năm nay 23 tuổi, vừa lập gia đình và cũng vừa đi làm ở một công ty tại Hà Nội. Tôi đã tham gia đóng BHXH do công ty đóng và trích đóng. Vậy nếu sau này tôi đẻ em bé thì tôi có được hưởng bảo hiểm thai sản không? Bảo hiểm thai sản và chế độ thai sản khác nhau thế nào, là một hay hai?

Bùi Thị Ngân - Hoàng Cầu, Hà Nội

Trả lời

Bảo hiểm thai sản và chế độ thai sản - gọi là chế độ hưởng thai sản là khác nhau. Bảo hiểm thai sản là do các doanh nghiệp bảo hiểm đứng ra cung cấp theo một dạng như bảo hiểm nhân thọ. Còn chế độ thai sản là quyền của người lao động được hưởng do Quỹ Bảo hiểm xã hội của nhà nước chi trả cho các sản phụ khi sinh nở - ngoài được nghỉ đẻ 6 tháng theo luật mới còn được hưởng tiền hỗ trợ thai sản trong thời gian nghỉ sinh em bé.

Nếu bạn đi làm tại 1 doanh nghiệp và được đóng BHXH - BHYT thì sẽ có chế độ thai sản khi sinh nở (với điều kiện phải có thời gian đóng đúng theo quy định, xem thêm luật)

Đây là trang web rất hay dành cho bà bầu

Tuy nhiên, nếu có điều kiện thì bạn cũng có thể mua cả gói bảo hiểm thai sản của các doanh nghiệp cung cấp.

Có lẽ theo xu thế, các loại hình bảo hiểm sẽ ngày càng mở rộng và phát triển vào mọi ngõ ngách đời sống. Cứ ở đâu và cái gì dễ có rủi ro, sự cố không mong muốn thì sẽ có dịch vụ bảo hiểm như một cách để chia sẻ và giảm gánh nặng cho người tham gia.

Cho đến nay, chúng ta đã có rất nhiều loại hình bảo hiểm ra đời tại Việt Nam, như bảo hiểm xe máy, bảo hiểm ô tô, rồi cả bảo hiểm du lịch nước ngoài, bảo hiểm du học... bên cạnh các loại hình quen thuộc mà nhà nước quy định bắt buộc như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp...

Xem thêm:

Tác dụng của cá chép với bà bầu
Bà bầu ăn cà pháo được không
Lớp tiền thai sản
Hưởng chế độ thai sản cần giấy tờ gì

Và nay lại có thêm một hình thức nữa là bảo hiểm thai sản. Cần phân biệt rằng bảo hiểm thai sản và chế độ thai sản là khác nhau.

Trong đó, bảo hiểm thai sản là một hình thức bảo hiểm tự nguyện và không bắt buộc, bạn có thể chọn tham gia hợp đồng với các doanh nghiệp thương mại để sở hữu các gói hợp đồng bảo hiểm.

Còn chế độ thai sản là một chính sách của nhà nước cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (bắt buộc) được hưởng theo quy định đã ban hành khi người đó đến tuổi sinh đẻ hoặc đang mang thai. Bài chi tiết hơn về Bảo hiểm thai sản

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :