Bà bầu tăng cân nhanh - chậm, như thế nào là hợp lý

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bà bầu tăng cân nhanh cũng không tốt mà tăng cân chậm thì gây nhiều lo lắng cho sức khỏe của em bé. Vậy như thế nào mới là hợp lý?

Hỏi: Tôi đang mang bầu tháng thứ 4 và bắt đầu tăng cân mạnh. Mỗi tuần cân nặng tăng thêm khoảng 500gr. Như vậy có phải tôi tăng cân nhanh quá không? Bà bầu nên tăng cân như thế nào là vừa đủ, các mốc tăng cân trong từng giai đoạn của thai kỳ như thế nào?

Vũ Quỳnh Lâm - Văn Chương, Khâm Thiên, Hà Nội

Trả lời

Theo các chuyên gia về y tế và sinh sản, bà bầu trong quá trình mang thai sẽ tăng cân nhanh theo từng giai đoạn của thai kỳ do nhu cầu ăn uống của cơ thể nhưng nếu tăng cân nhanh quá cũng không tốt và chậm quá thì không đảm bảo sức khỏe cũng như trọng lượng của trẻ sơ sinh khi chào đời.

Hiện tượng tăng cân nhanh ở bà bầu là do cơ thể cần dung nạp thêm nhiều dưỡng chất, calo để đảm bảo cho quá trình mang thai cũng như hình thành và phát triển của trẻ ngay từ lúc trong bụng mẹ. Do đó, khi có bầu, các mẹ bầu nên ăn uống đủ chất bao gồm các thực phẩm tốt cho thai nhi và sức khỏe của người mẹ như ngũ cốc, sữa bà bầu và trái cây các loại... nhưng phải đảm bảo yêu cầu tăng cân trong khuôn khổ và chuẩn mực.

Vừa đăng

Lớp tiền sản
Bà bầu ăn cà pháo
Bà bầu ăn cá chép để làm gì
Bà bầu ăn ngô luộc có sao không
Chuẩn bị đồ đi sinh
Đặt tên con theo phong thủy

Vậy bà bầu nên tăng cân bao nhiêu là đủ? Không có một chuẩn chung cho tất cả mọi người mà điều này còn tùy thuộc vào thể trạng, cân nặng ban đầu của mỗi người mẹ. Chế độ dinh dưỡng, mức tăng cân cho người phụ nữ mảnh mai, gầy nhỏ sẽ khác với người phụ nữ dư cân.

Tuy nhiên theo các chuyên gia sinh sản, các mức tăng cân cần dựa vào từng giai đoạn của thai kỳ và đây là các giai đoạn tăng cân của bà bầu khi mang thai mà căn cứ vào chuẩn này, các mẹ bầu có thể tự điều tiết chế độ ăn uống của mình để đảm bảo cân nặng chuẩn của thai nhi:

1. Đối với những người phụ nữ bình thường, mức tăng cân trung bình cho suốt cả thai kỳ nên là 11-15kg so với trước khi mang thai. Trong đó, con số 12-13kg là đẹp nhất. Một người phụ nữ bình thường hiện nay có cân nặng khoảng 50kg thì nên tăng lên mức tối đa 63kg là phù hợp nhất.

2. Tuy nhiên, với người phụ nữ quá gầy và thiếu cân thì cần ăn nhiều dưỡng chất để tăng thêm 12 -18kg trong suốt thai kỳ.

3. Còn với những người phụ nữ mập, thừa cân thì chỉ nên tăng thêm 7 -11kg trong suốt thai kỳ (riêng người béo phì chỉ nên tăng 7kg)

Nếu chia ra cụ thể theo từng giai đoạn thai kỳ thì các mức tăng nên như sau là vừa đủ:

1. Trong 3 tháng đầu tiên: bà bầu chỉ nên tăng từ 0,9 đến 1,8kg hoặc 1,5 đến 2,5kg. Để đảm bảo mức tăng cân này, các chuyên gia về dinh dưỡng và sinh sản khuyên các bà mẹ chỉ nên nạp khoảng 200 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường (tương đương với 1 ly sữa không béo và 2 lát thịt ức gà).

2. Trong 3 tháng giữa thai kỳ, mẹ bầu sẽ cần tăng khoảng 450g mỗi tuần và thêm khoảng 5 – 6,5kg nữa. Hàm lượng năng lượng cần bổ sung thêm là 300 calo mỗi ngày (tương đương với một ly nước cam, cà rốt và một hộp sữa chua trái cây).

3. Trong 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn trọng lượng cả mẹ và con tăng mạnh + nhanh nhất. Từ tuần 28 trở đi, mẹ bầu sẽ tăng thêm khoảng 9kg so với trước khi có bầu và ở tuần 36 - 38 thì có thể tăng thêm tới 12 -13kg so với trước khi có bầu.

Như trên đã nói, con số 12-13kg là mức tăng chuẩn mà các bà bầu đều mơ ước. Nếu bạn giữ được mức tăng cân dưới chỉ số 13kg thì sau khi sinh, cơ thể bạn sẽ dễ dàng trở lại cân nặng ban đầu và giữ đọc form (dáng) tốt hơn. Đây là bài viết chi tiết về việc bà bầu tăng cần như thế nào là hợp lý

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :