Học nghề điều dưỡng ra làm gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Hiện nay có rất nhiều người đăng ký nộp đơn đi học nghề điều dưỡng, tại các trường trung cấp và cao đẳng điều dưỡng nhưng ra trường vẫn không xin được việc làm...

Hỏi: Con gái tôi đã học xong lớp 12 và không thi được đại học. Tôi đang tính hướng cho cháu học nghề điều dưỡng, bước đầu sẽ là trung cấp điều dưỡng sau đó học liên thông lên cao đẳng điều dưỡng. Nhưng tôi hoang mang không biết sau khi ra trường thì sẽ làm gì, ở đâu?

Lý Văn Trung - Thuận Thành, Bắc Ninh

Trả lời

Hiện nay số lượng sinh viên học nghề điều dưỡng rất nhiều và các cơ sở đào tạo điều dưỡng (hệ trung cấp và cao đẳng) cũng không ít tại các địa phương.

Trên thực tế, nghề điều dưỡng là một nghề có triển vọng. Ở các nước, nghề điều dưỡng rất khan thiếu ví như tại các quốc gia phát triển, chỉ có ít người muốn làm điều dưỡng, trong khi nhu cầu chăm sóc bệnh nhân, người già ngày càng gia tăng.

Ví dụ như tại Nhật Bản và Đức, hiện nay các quốc gia này đều trả lương cho điều dưỡng viên ở mức rất hậu hĩnh. Vì dân số đang già nhanh, con cái có xu hướng gửi cha mẹ già vào các trung tâm dưỡng lão.

Tại Việt Nam, lâu nay sinh viên học điều dưỡng xong chủ yếu xin vào làm tại các trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa hoặc bệnh viện y học cổ truyền cả tuyến trung ương và địa phương... Tuy nhiên, số lượng cơ sở có hạn mà sinh viên mỗi năm lại ra trường nhiều, chuyên môn yếu kém, quan hệ xã hội có ít... nên không ít em bị thất nghiệp.

Một tín hiệu mừng là gần đây, giữa Việt Nam và Đức và Nhật Bản đã xây dựng được mối quan hệ song phương về hỗ trợ xuất khẩu lao động, cụ thể là đưa điều dưỡng Việt Nam đi học tập và làm việc tại Đức hoặc Nhật. Lương không phải nghĩ. Tuy nhiên yêu cầu đặt ra rất khắt khe, đó là các quốc gia này đều yêu cầu các ứng viên phải đạt trình độ cả chuyên môn lẫn kỹ năng ngoại ngữ và các giao tiếp văn hóa ứng xử tối thiểu, hiểu các quy định cũng như tập quán văn hóa của nước sở tại.

Ví dụ đi Nhật thì cần phải giỏi tiếng Nhật bên cạnh kỹ năng vững vàng. Sau khi ứng viên nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan đầu mối duy nhất là Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) sẽ được tài trợ toàn bộ tiền ăn ở (như học bổng) và quá trình học tập tiếng Nhật ở Việt Nam (12 tháng). Nếu đạt chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được đưa sang Nhật hoặc Đức làm điều dưỡng viên hoặc hộ lý tùy theo đăng ký trong vòng 3-4 năm).

Ban đầu sang vẫn chỉ là dạng vừa học vừa làm nhưng lương rất cao. Sau 3-4 năm nếu đạt thành tích xuất sắc sẽ được giữ lại làm việc lâu dài và lương còn cao hơn nữa.

Yêu cầu đặt ra là các ứng viên phải có chí ít là bằng tốt nghiệp cao đẳng điều dưỡng hoặc hộ lý hoặc bằng đại học càng tốt.

Cập nhật mới

Lương nhân viên bán hàng
Con gái có nên thi công nghệ thông tin

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :