Cách phân biệt tỏi ta (Việt Nam) và tỏi Trung Quốc

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Tỏi Việt Nam (tỏi ta) ngon hơn tỏi Trung Quốc nhiều, nhưng làm cách nào để phân biệt?

Hỏi: Tôi đang tính mua ít tỏi về dùng mà chưa rõ tỏi Việt Nam khác tỏi Trung Quốc ra sao, chất lượng của hai loại tỏi có khác nhau không?

Ngọc Hạnh - Ba Đình, Hà Nội

Trả lời

Ở VN có khá nhiều nơi trồng tỏi nhưng vẫn không đủ nhu cầu tiêu dùng vì tỏi là món ăn, gia vị không thể thiếu trong chế biến món ăn hàng ngày. Do vậy, các doanh nghiệp phải nhập khẩu từ Trung Quốc về vì giá rẻ hơn.

Tuy nhiên, củ tỏi Trung Quốc có nhiều đặc điểm khác tỏi Việt Nam mà chúng ta vẫn thường gọi là "tỏi ta".

Dưới đây là một số đặc điểm phân biệt tỏi ta và tỏi Trung Quốc:

1. Về hình thức

Tỏi Trung Quốc củ màu trắng và rất to. Còn tỏi Việt Nam thì củ bé hơn, bẹ (vỏ) màu xanh hoặc thâm. Đây là đặc điểm nhận dạng dễ nhất khi bạn đi mua tỏi ngoài chợ. Kích thước củ tỏi ta cũng thường không đều nhau.

2. Về mùi vị, độ cay thơm

Tỏi Trung Quốc khi ăn hơi có vị hăng nhưng lại không thơm (không mùi vị). Còn tỏi ta thì có vị the, thơm cay và nồng đặc trưng (riêng tỏi Lý Sơn thì không cay nồng và mùi khó chịu).

Tỏi Trung Quốc ngoài một phần được trồng tại Vân Nam - Trung Quốc thì có khá nhiều được nhập khẩu từ Myanmar sang VN qua các thương nhân TQ.

3. Về hình dạng của tép tỏi

Do củ to nên các tép tỏi Trung Quốc khá to và thường không chụm lại nên khá dễ bóc vỏ. Còn tỏi Việt Nam thì do củ nhỏ, nên tép nhỏ và các tép luôn chụm lại, khó bóc hơn.

4. Về màu sắc

Củ tỏi Trung Quốc cũng có bẹ màu trắng nhưng hơi vàng. Còn củ tỏi Lý Sơn thì trắng rõ, riêng củ tỏi trồng ở Đà Lạt có mầu nâu tím (thâm sẫm).- http://www.wikihoidap.com/

Xem thêm

Cách phân biệt tỏi Lý Sơn
Tỏi Lý Sơn giá bao nhiêu
Tỏi đen giá bao nhiêu
Tỏi đen có tác dụng gì

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

1 comment:

  1. Nói đến tỏi ta là tỏi Lý Sơn và tỏi Đà Lạt. Trên thực tế, bà con nông dân ở nhiều nơi cũng trồng tỏi nhưng lại chọn giống củ tỏi to của Trung Quốc. Vì vậy vẫn có thể gọi đó là tỏi ta nhưng giống từ TQ và chất lượng không bằng giống tỏi truyền thống, củ nhỏ, cho năng suất thấp nhưng ngon hơn

    ReplyDelete