Không học đại học thì nên làm nghề gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Không học đại học liệu có thành công và nếu bạn không có bằng đại học thì nên làm gì để nuôi sự nghiệp?

Hỏi: Do trong quá trình học phổ thông, đặc biệt là 3 năm cấp ba em học hành chểnh mảng, ham vui chơi quá nên cố gắng lắm mới đỗ tốt nghiệp và tất nhiên khó mà thi được vào đại học. Bây giờ em rất hoang mang, không biết trường hợp như em không học đại học, không có bằng tốt nghiệp thì nên làm gì, liệu có thành công trong cuộc sống?

Vi Văn Hải - Bình Liêu, Lạng Sơn

Trả lời

Thi vào đại học, có bằng đại học (gọi là cử nhân) dường như là ước mơ của mọi bạn trẻ hôm nay. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng đủ khả năng thi được vào đại học.

Thậm chí có nhiều trường hợp mặc dù đã thi đỗ đại học nhưng trong 4-5-6 năm học đại học do ham chơi hoặc a dua đua đòi, hoặc vi phạm các quy định của nhà trường mà không thể được thi tốt nghiệp hoặc làm luận văn đại học nên ra trường không có bằng đại học, đi xin việc không ai nhận, như thế cũng tương đương với không học đại học.

Tuy nhiên, không phải cứ học đại học, đỗ đại học, có bằng cử nhân mới xin được việc, mới đỗ đạt và thành công trong cuộc sống.

Bối cảnh hiện nay cho thấy có nhiều người chỉ làm công nhân, thợ lành nghề mà thu nhập lại cao gấp 2-3 lần người học đại học ra.

Và bản thân các chuyên gia về dạy nghề cũng khẳng định, nhiều nơi đang thiếu nhân lực thạo nghề, có trình độ tay nghề cao và không thích nhận cử nhân đại học vì chỉ học lý thuyết suông, ra trường lại phải đào tạo lại.

Vì thế, có những thợ lành nghề đã và đang được các công ty trả lương tới 10-15-20 triệu đồng/tháng.

Lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn là nếu không thể thi được vào đại học, bạn cũng không nên mơ hoặc đua đòi vào cao đẳng, đại học mà hãy đi học nghề để ra làm việc ngay sau 3 năm học tập. Nếu bạn giỏi, khéo tay và biết sáng tạo sẽ có nơi nhận việc ngay, trả lương cao.

Học nghề thì có rất nhiều lựa chọn phù hợp với bạn, hãy chọn các trung tâm dạy nghề, trường nghề uy tín để học. Đại học không phải là con đường duy nhất để bước vào đời.- Hỏi Đáp

Xem thêm

Học nghề gì dễ xin việc
Con gái có nên học kiến trúc
Con gái có nên học bách khoa
Có nên học kỹ năng mềm
Có nên học công nghệ thông tin
Có nên làm đầu bếp

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :