Scam và cheat, fake, seeding là gì?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Lâu nay có thể bạn đã nghe nhắc tới những khái niệm quen thuộc như scam, fake, cheat khi lướt web, tham gia vào các diễn đàn... vậy bạn có biết ý nghĩa của nó là gì?

Hỏi:

Lâu nay tôi vẫn nghe mọi người nhắc tới các khái niệm như scam, cheat, fake hoặc seeding... mà không hiểu nó là gì, có ý nghĩa như thế nào?

Nguyễn Thị Thoa - Yên Bình, Yên Bái

Trả lời

Scam có nghĩa là lừa đảo nhưng là lừa đảo trên mạng internet (thế giới ảo) và cứ mỗi khi tình nghi một đối tượng, nick name hoặc trang web nào đó có biểu hiện lừa đảo qua thế giới ảo thì người ta sẽ gọi đó là scam.

Những khái niệm (thuật ngữ) mà người ta thường hay dùng như: web scam, wap scam hoặc scam email, scam facebook, scam g+, scam forum... để chỉ các hình thức, đối tượng lừa đảo qua trang web, blog, wap hoặc qua các mạng xã hội như facebook, G+, forum.

Những biểu hiển của scam trên web như một website nào đó được lập ra với mục đích không trung thực và làm ăn lâu dài, mời mọc bạn cùng tham gia tổ chức bán hàng online, quảng bá sản phẩm cho họ, thậm chí là chạy quảng cáo cho họ thông qua blog, website của bạn, hoặc rủ bạn cùng hùn vốn làm ăn, buôn bán, kinh doanh đa cấp, làm đại lý tiếp thị điện tử... nhưng sau một thời gian thì biến mất hoặc quỵt tiền của bạn. Đó chính là scam.

Cũng dạng như vậy, có thể một thành viên nào lên mạng xã hội để lập nick ảo và rủ rê bạn mua bán qua mạng nhưng bùng tiền, bỏ của chạy người... cũng là scam.

Nói dễ hiểu hơn, scam là tiếng Anh để chỉ hành vi lừa đảo.

Nó cũng tương tự như khi bạn dùng các khái niệm gần nghĩa, đồng nghĩa như cheat, fake, seeding... Có lẽ bạn đã tạm hiểu scam là gì, thế còn cheat nghĩa là gì?

Cheat là hành vi gian lận, gian dối, dối lừa. Ví dụ, một ai đó có những hành động không tốt và trung thực như nhận làm đại lý quảng cáo sản phẩm cho bạn để giới thiệu cho nhiều người nhưng sau đó lại tự tay nhấp chuột vào các quảng cáo (thay vì khách hàng) để tạo ra những view giả tạo.

Còn fake là gì? Để dễ hiểu hơn, bạn có thể nghĩ đến những cái tên ảo trên mạng xã hội hoặc trên forum, họ không dùng tên thật mà dùng nickname giấu mặt và ảnh để theo dõi, giao tiếp với bạn và cộng đồng. Vì thế, fake có nghĩa là giả dối, đồ giả (dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt).

Còn seeding là một bước tiếp theo của fake. Sau khi tạo các nick theo dạng "fake" thì họ bắt đầu lên forum diễn đàn hoặc mạng xã hội facebook, G+ để tạo ra các nick name khác nhau, vờ như nhiều người để cùng bàn về một sản phẩm, nhân vật nào đó nhằm mục đích thường gặp là cố gắng tôn vinh, ca tụng, lăng xê thái quá nhằm thu hút sự tò mò tham gia của nhiều người. Các nick seeding thực chất chỉ có một người nhưng mọi người tưởng như 2-3 người đang tranh luận, chửi bới, ca tụng lẫn nhau...

Ví dụ, chỉ cùng 1 chủ tài khoản, nhưng nick thứ nhất tung ra một sản phẩm lên facebook, rồi vào các nick 2, 3 để hỏi mua, review về giá và chất lượng... mục đích là chèo kéo nhiều người khác phải quan tâm. Nếu sản phẩm thực sự tốt thì không sao nhưng nếu sản phẩm kém thì đó là một trò lừa đảo. - wikiHoidap.com

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :