Laptop - máy tính khởi động chậm phải làm sao?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Máy tính hoặc laptop của bạn sau một quá trình sử dụng thường có biểu hiện khởi động chậm, mãi mà không lên màn hình menu - desktop, bạn có biết những nguyên nhân của nó là gì không?

Hỏi: Máy tính xách tay và laptop của tôi sau một thời gián sử dụng hiện nay đều có tình trạng khởi động rất chậm, không còn nhanh như trước kia. Có khi phải sau 1-2 phút khởi động máy tính mới hiện ra phần menu, desktop...

Tôi muốn tìm hiểu nguyên nhân tại sao và làm cách nào để khắc phục tình trạng máy tính khởi động chậm?

Nguyễn Thị Hảo - Phù Yên, Sơn La

Trả lời

Máy tính nào dù cả máy tính vừa mua, vừa cài đặt lại thì cũng cần một khoảng thời gian nhất định để khởi động, để máy load tải các chương trình cài đặt.

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng thường bị chậm hoặc quá chậm lúc khởi động là do những nguyên nhân sau đây:

(Ở đây không nói tới tình trạng máy tính bị nhiễm virus. Nếu nhiễm virus thì không chỉ khởi động chậm mà lúc sử dụng vẫn làm cho máy tính chạy chậm, nặng tải)

1. Do bạn cài đặt quá nhiều các chương trình, phần mềm trên máy tính hoặc do virus tự động cài đặt mà bạn không biết.

2. Bạn để một số ứng dụng hoặc các phần mềm có dụng lượng lớn, quá nặng tự khởi động khi khởi động máy tính hoặc laptop, dẫn tới các ứng dụng này phải load tải khi bắt đầu, làm cho bị chậm đáng kể.

Xem thêm: Màn hình máy tính hiện sọc xanh

3. Bạn có thể đang dùng một chương trình diệt virus tự động nào đó và nó cũng được đặt chế độ tự khởi động.

4. Ổ cứng máy tính của bạn bị phân mảnh vì sau một thời gian dài sử dụng, bạn lưu trữ, ghi xóa các dữ liệu làm cho ổ cứng máy tính không được sắp xếp theo đúng thứ tự, dẫn tới phân mảnh, làm chậm máy khi khởi động.

5. Quá nhiều file rác, file tạm

Tham khảo thêm: Cách làm máy tính chạy nhanh hơn

6. Các ổ chứa quá đầy (như ổ C chẳng hạn). Kinh nghiệm là bạn không nên lưu các thư mục, tài liệu vào ổ C mà nên chuyển sang ổ D hoặc E để không load tải khi khởi động máy.

7. Bạn có thể lưu quá nhiều mục và tài liệu trên màn hình destop cũng làm chậm máy, hãy cất vào trong ổ D và E.

8. Máy tính bị bụi làm chậm khởi động và chậm máy

Đọc thêm: Cách diệt virus triệt để

Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng máy tính khởi động chậm? Sau khi đã thực hiện những thao tác để tránh những nguyên nhân như nêu trên, bạn có thể áp dụng cách tốt nhất đó là thi thoảng cài đặt lại máy tính hoặc laptop (định kỳ khoảng 3-4 tuần/lần) sẽ đảm bảo cho máy tính chạy nhanh trơn tru trở lại cả trong quá trình khởi động lẫn sử dụng. - wikiHoidap

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :