Lịch họp các phiên chợ lùi Đồng Văn

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Bạn có biết ở vùng cao Hà Giang có những phiên chợ đặc sắc bản địa gọi là "chợ lùi"...

Hỏi: Em sắp đi du lịch bụi Hà Giang vào tháng 11 sắp tới và nghe nói ở Đồng Văn có những phiên chợ lùi của bà con dân tộc Mông. Vậy địa điểm chính xác của các phiên chợ lùi ở chỗ nào và lịch họp chợ vào những ngày nào?

Kiều Yến - Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trả lời

Chợ lùi thực ra là phiên chợ vùng cao nhưng do tổ chức cố định vào những ngày "âm" như Thân, Thìn, Sửu, Tý... chứ không tính theo lịch dương nên nếu căn cứ theo các ngày trong tuần như thứ 2, thứ 3 đến thứ 6, thứ 7... thì phiên sau sẽ lùi lại một ngày so với phiên trước.

Do đó, người Kinh lên công tác gặp phiên chợ lạ như vậy thì gọi đó là chợ lùi, chứ người dân tộc thiểu số ở Đồng Văn - Mèo Vạc không có khái niệm chợ lùi.

Bà con chỉ xác định, ví dụ phiên chợ tại xã Phố Cáo được quy định họp vào 2 ngày Thìn và Tuất thì cứ đến ngày Thìn - Tuất là đi Phố Cáo. Tương tự là các chợ khác (quay vòng).

Tất cả chỉ có 4 địa điểm chợ lùi x 2 = 8 phiên quay vòng. Các địa điểm gồm: chợ lùi Phố Cáo, chợ lùi Sà Phìn, chợ lùi Lũng Phìn và chợ lùi Phó Bảng.

Trong các chợ trên, đẹp nhất là chợ Sà Phìn ở cổng dinh vua Mèo. Bạn cố gắng xếp lịch đi Đồng Văn vào  Tỵ hoặc Hợi (ngó trên lịch tường nhà bạn sẽ biết) để được tham dự chợ lùi Sà Phìn. Tất cả thông tin chi tiết được viết rất công phu trong bài viết sau: Chợ lùi Hà Giang (bạn nên tham khảo)

Nếu lần đầu đi du lịch Hà Giang, bạn nên đọc qua bài viết về những cung đường ở Hà Giang.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :