Nói bậy, nghĩ bậy có bị coi là người xấu?

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Nói bậy, nghĩ bậy nhưng không làm bậy có bị coi là người xấu không?

Hỏi: Em rất dằn vặt vì chuyện mình thường hay có những ý nghĩ bậy bạ và đôi khi cũng bắt chước bạn bè, mọi người nói bậy, hoặc nói tục tĩu... Em còn rất trẻ, năm nay mới đang học lớp 11. Em xin hỏi anh chị, em nghĩ như vây, nói tục như vậy có bị coi là người xấu xa không?

PS: Em chưa bao giờ làm việc bậy bạ cả.

Duy - Quảng Nam

Trả lời

Trên thực tế, không ai có thể nói mình chưa từng nghĩ bậy. Có lẽ ai đó cũng đều có lần nghĩ bậy. Tất nhiên mức độ nghĩ bậy như thế nào còn tùy thuộc vào từng người. Còn nói bậy thì có nhiều người chưa từng bao giờ - dù có thể em không tin.

Thường thì nếu quen nghĩ bậy sẽ dẫn tới làm bậy.

Do đó, để giữ gìn mình, em nên tập cách sống thật thà, trung thực, thẳng thắng và giữ ý nghĩ ngay thẳng, chính trực. Luôn nhìn mọi sự việc với con mắt khách quan + toàn diện và vị tha nhất.

Luôn nghĩ đẹp về mọi người và mọi sự việc.

Trong triết lý của đạo Phật có nhắc tới ba phạm trù tính chất + hành động mà con người cần phải tập và từ bỏ nó, đó là:

1. Thân nghiệp: làm bậy (Sát - Đạo - D-â-m).
2. Khẩu nghiệp: nói bậy (Vọng ngôn - Ỷ ngữ - Lưỡng thiệt - Ác khẩu).
3. Ý nghiệp: nghĩ bậy (Tham - Sân - Si).

Em nên học cách nói chuyện hài hước, có duyên và biết cách pha trò hoặc nếu là người ưa tếu, em có thể học cách nói những chuyện gây cười để thu hút người khác.

Không nên xem các sách báo, tranh ảnh có tính khêu gợi, kích thích đặc biệt là các web đen [cách ngăn chặn web đen] khi ở tuổi chưa được phép.

Thay vào đó, nên tăng cường chơi thể thao và các trò giải trí mà em thích. Hạn chế tiếp xúc với những người ưa nói tục, văng bậy, văng mạng hoặc trong môi trường sống có giáo dục kém.

Hiện nay đang có rất nhiều thanh niên nói tục chửi bậy dù không có chuyện bức xúc xảy ra mà chỉ như một thói quen. Sẽ chẳng ai thông cảm và chấp nhận khi những câu nói thể hiện sự thiếu văn minh lịch sự như một câu nói cửa miệng, trong khi vào lúc bức xúc, có thể buông một câu chửi tục tĩu lại vẫn có thể được chấp nhận và thông cảm.

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :