Làm cách nào để mua được cốm ngon

Chia sẻ bài viết này lên Facebook, chắc chắn mọi người sẽ thích

Loading...

Nghe nói bây giờ cốm giả cốm thật khó mà phân biệt vì người ta làm "hàng chợ" trong khi những nơi làm thiệt thì khó biết bán ở đâu, tìm mua chỗ nào?

Hỏi: Cứ vào mùa cốm, tôi lại đi săn mua vài cân cốm để ăn và để gửi cho bạn bè trong nam làm quà. Nhưng nói thật là đến giờ tôi cũng chẳng biết phân biệt thế nào là cốm ngon và cốm không ngon, cốm chính hiệu và cốm giả.

Vui lòng chia sẻ giúp tôi vài mẹo để có cách nào nhận biết cốm ngon và cốm không ngon...

Đặng Thu Hạnh - Tây Hồ, Hà Nội

Trả lời

Như đã chia sẻ trong bài Đặc sản Hà Nội mùa thu, hiện không chỉ có làng Vòng mà ở rất nhiều nơi cũng đang làm cốm như ở Thái Bình, Hưng Yên, rồi làng Mễ Trì (gần làng Vòng), Yên Bái, Phú Thọ... nhưng do người ta đua làm hàng chợ để bán giá rẻ, cạnh tranh với cốm chính hiệu, thu lãi cao hơn... nên đã làm ảnh hưởng tới thương hiệu của cốm Hà Nội.

Tệ nhất là nạn lạm dụng phẩm màu làm cho cốm xanh và đẹp hơn. Một số nơi còn gian lận trọng lượng bằng cho thêm nước vào cốm làm cho cốm nát và nặng hơn.

Để chọn được loại cốm ngon để ăn và biếu bạn bè, bạn cần hiểu rằng có 2 loại cốm gồm cốm lá me và cốm giót.

Cốm lá me là loại cốm hạt rời - được làm từ hạt lúa non (đúng chất của cốm) rồi rang đều và giã khéo nên khi làm xong, hạt thóc tróc vỏ đi, các hạt gạo dẻo và không bết vào nhau, tơi từng hạt như cái lá me nhỏ xíu.

Còn cốm giót là do được cho thêm nước hoặc luộc không khéo nên khi giã xong bị giót, các hạt cốm bết dính nhau, hơi nát.

Theo kinh nghiệm thì cốm lá me vẫn ngon hơn cốm giót nhưng lại có người ưa khẩu vị của cốm giót và khen nó ngon, ngọt.

Theo người làng Vòng chia sẻ, các loại cốm làm từ lúa kém chất lượng, không thơm và già thì luôn  bán rẻ và không có màu tự nhiên nên phải nhuộm màu như ở làng Mễ Trì.

Cách phân biệt cốm nhuộm hóa chất tạo màu rất đơn giản: chỉ cần thả cốm vào cốc nước sôi, nếu cốc nước vẫn còn trong thì đó là cốm 100% chính hiệu, còn ngả màu xanh là đã nhuộm màu.

Loại cốm giót là cốm cấp 2, kém chất lượng vì khi rang xong được tẩm thêm nước cho thêm nặng. Do đó, nó chỉ có thể để được không quá 1 ngày, còn cốm lá me có thể để trong tủ lạnh cả tháng.

Chúng tôi có thêm lời khuyên cho bạn là khi mua cốm đừng ham màu đẹp (màu xanh) mà hãy chọn mua loại cốm có màu tự nhiên (cốm mộc) sẽ ngon hơn và chất lượng hơn.- Hỏi Đáp Wiki

Chia sẻ của bạn là gì? Bạn có đồng ý với hỏi – đáp này? Nếu bạn có thêm thông tin, hiểu biết- đừng ngại để lại vài dòng cảm nhận hoặc chia sẻ của bạn tại phần comment để mọi người cùng đọc

Nếu bạn muốn nêu câu hỏi, vui lòng gửi email cho wikiHoidap theo địa chỉ: wikihoidap@gmail.com | Câu hỏi của bạn sẽ được hồi âm sớm nhất

No comments :